งานบริหารการศึกษา ประกอบด้วย งานการศึกษาปฐมวัย งานโรงเรียน งานส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานหลักสูตร งานการเจ้าหน้าที่ของกองการศึกษา งานงบประมาณการเงินและบัญชีของกองการศึกษา
งานโรงเรียน
งานโรงเรียน มีหน้าที่วางแผนควบคุม ตรวจสอบ ติดตามและส่งเสริมการจัดการศึกษาแก่โรงเรียนในสังกัด ประกอบด้วย
- – งานควบคุมดูแล การบริหารจัดการ และการส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด
- – ควบคุมข้อมูล สถิตินักเรียนและข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาในโรงเรียน งานควบคุมดูแล การบริหารจัดการ และการส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด
- – การจัดทำแผนบริหารการศึกษา ตรวจสอบติดตามและส่งเสริมการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ และ แผนปฏิบัติการประจำปี
- – ติดตามตรวจสอบ การใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปด้วยความถูกต้องตามระเบียบและวัตถุประสงค์ของงบประมาณ
- – ติดตามตรวจสอบ และส่งเสริมการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
- – ควบคุมดูแล นิเทศ ติดตาม ประสานเสนอแนะการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน
- – ควบคุม ติดตาม เสนอแนะ และประเมินผลการจัดกิจกรรมการศึกษาในโรงเรียน ตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย เช่น โครงการโรงเรียนเศรษฐกิจ พอเพียง โรงเรียนเป็นฐานพัฒนาท้องถิ่น โตไปไม่โกง การส่งเสริมสร้าง คุณลักษณะความเป็นเมืองท้องถิ่นที่มีคุณภาพ การปลูกฝังค่านิยมหลักของคน ไทย 12 ประการ นโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา กิจกรรมรักการอ่าน การบริหารจัดการเวลาเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การบริหารจัดการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และนโยบายอื่นที่ได้รับมอบหมาย
- – การจัดการศึกษาโดยเน้นความสามารถพิเศษรายวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
- – งานค้นคว้าทดลอง วิจัย เผยแพร่เทคนิควิทยาการทางการศึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน
- – งานผลิตสื่อและประเมินผลทางการศึกษา
- – ติดตามการจัดการเรียนรู้แบบ Active Leaning, Stem Education
- – พัฒนาครู บุคลากร และกรรมการสถานศึกษาให้มีความรู้ มีประสบการณ์ที่เหมาะสม
- – งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้รับมอบหมาย
งานส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานหลักสูตร
งานส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานหลักสูตร มีหน้าที่ศึกษาข้อมูล วางแผน ควบคุม ตรวจสอบและประเมินผลการจัดการศึกษาพัฒนาคุณภาพ และผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด และปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ หัวหน้างานการศึกษาปฐมวัย มีหน้าที่วางแผน ควบคุม ตรวจสอบ ติดตามและส่งเสริมการจัดการศึกษาแก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด ประกอบด้วย
- – การสำรวจ ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลการจัดการศึกษา หลักสูตรสถานศึกษาตลอดถึงข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการวางแผนพัฒนาคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
- – วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด
- – วางแผนติดตามการพัฒนาหลักสูตร และการส่งเสริมกิจกรรมการศึกษา
- – วางแผนนิเทศติดตาม และเสนอแนะการจัดการศึกษาแก่สถานศึกษา
- – วางแผนการวัดผล ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด
- – จัดประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- – วิเคราะห์ วิจัย วางแผนดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด
- – ค้นคว้าทดลอง วิจัย เผยแพร่เทคนิควิทยาการทางการศึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการศึกษาในสถานศึกษา
- – วางแผนและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพและควบคุมมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด
- – ติดตามการวัดและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด
- – วางแผนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และความเคลื่อนไหวทางการศึกษา
- – วางแผนการสร้างเครือข่ายจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพคุณภาพการศึกษา
- – งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้รับมอบหมาย
งานการศึกษาปฐมวัย
งานการศึกษาปฐมวัย มีหน้าที่วางแผน ควบคุม ตรวจสอบ ติดตาม และส่งเสริมการจัดการศึกษาแก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด ประกอบด้วย
- – การสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการทางการศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- – การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับเทศบาล และระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เช่น แผนพัฒนาการศึกษาห้าปี แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ
- – ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการสอนของครู
- – ควบคุม ดูแล ติดตาม เสนอแนะการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- – ควบคุม ดูแล ติดตาม เสนอแนะการวัดผล ประเมินผลพัฒนาการของเด็กให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
- – ติดตาม เสนอแนะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามนโยบายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เช่น กิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองท้องถิ่นที่มีคุณภาพ การปลูกฝังค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โตไปไม่โกง กิจกรรมส่งเสริมการสร้างความสะอาด กิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
- – การบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
- – ส่งเสริมการพัฒนาครู บุคลากร และกรรมการสถานศึกษา
- – ส่งเสริมให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาชุมชน
- – งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้รับมอบหมาย