งานบริหารการศึกษา ประกอบด้วย งานการศึกษาปฐมวัย งานโรงเรียน งานส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานหลักสูตร งานการเจ้าหน้าที่ของกองการศึกษา งานงบประมาณการเงินและบัญชีของกองการศึกษา

งานโรงเรียน

งานโรงเรียน มีหน้าที่วางแผนควบคุม ตรวจสอบ ติดตามและส่งเสริมการจัดการศึกษาแก่โรงเรียนในสังกัด ประกอบด้วย

  • – งานควบคุมดูแล การบริหารจัดการ และการส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด
  • – ควบคุมข้อมูล สถิตินักเรียนและข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาในโรงเรียน งานควบคุมดูแล การบริหารจัดการ และการส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนในสังกัด
  • – การจัดทำแผนบริหารการศึกษา ตรวจสอบติดตามและส่งเสริมการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ และ แผนปฏิบัติการประจำปี
  • – ติดตามตรวจสอบ การใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปด้วยความถูกต้องตามระเบียบและวัตถุประสงค์ของงบประมาณ
  • – ติดตามตรวจสอบ และส่งเสริมการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
  • – ควบคุมดูแล นิเทศ ติดตาม ประสานเสนอแนะการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน
  • – ควบคุม ติดตาม เสนอแนะ และประเมินผลการจัดกิจกรรมการศึกษาในโรงเรียน ตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย เช่น โครงการโรงเรียนเศรษฐกิจ  พอเพียง โรงเรียนเป็นฐานพัฒนาท้องถิ่น โตไปไม่โกง การส่งเสริมสร้าง คุณลักษณะความเป็นเมืองท้องถิ่นที่มีคุณภาพ การปลูกฝังค่านิยมหลักของคน ไทย 12 ประการ นโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา กิจกรรมรักการอ่าน การบริหารจัดการเวลาเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การบริหารจัดการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และนโยบายอื่นที่ได้รับมอบหมาย
  • – การจัดการศึกษาโดยเน้นความสามารถพิเศษรายวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
  • – งานค้นคว้าทดลอง วิจัย เผยแพร่เทคนิควิทยาการทางการศึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน
  • – งานผลิตสื่อและประเมินผลทางการศึกษา
  • – ติดตามการจัดการเรียนรู้แบบ Active Leaning, Stem Education
  • – พัฒนาครู บุคลากร และกรรมการสถานศึกษาให้มีความรู้ มีประสบการณ์ที่เหมาะสม
  • – งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  และได้รับมอบหมาย

งานส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานหลักสูตร

งานส่งเสริมคุณภาพและมาตรฐานหลักสูตร มีหน้าที่ศึกษาข้อมูล วางแผน ควบคุม ตรวจสอบและประเมินผลการจัดการศึกษาพัฒนาคุณภาพ และผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด และปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ หัวหน้างานการศึกษาปฐมวัย มีหน้าที่วางแผน ควบคุม ตรวจสอบ ติดตามและส่งเสริมการจัดการศึกษาแก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด ประกอบด้วย

  • – การสำรวจ ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลการจัดการศึกษา หลักสูตรสถานศึกษาตลอดถึงข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการวางแผนพัฒนาคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
  • – วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด
  • – วางแผนติดตามการพัฒนาหลักสูตร และการส่งเสริมกิจกรรมการศึกษา
  • – วางแผนนิเทศติดตาม และเสนอแนะการจัดการศึกษาแก่สถานศึกษา
  • – วางแผนการวัดผล ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด
  • – จัดประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  • – วิเคราะห์ วิจัย วางแผนดำเนินงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด
  • – ค้นคว้าทดลอง วิจัย เผยแพร่เทคนิควิทยาการทางการศึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการศึกษาในสถานศึกษา
  • – วางแผนและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพและควบคุมมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด
  • – ติดตามการวัดและประเมินผลทางการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด
  • – วางแผนเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และความเคลื่อนไหวทางการศึกษา
  • – วางแผนการสร้างเครือข่ายจัดการศึกษาและพัฒนาคุณภาพคุณภาพการศึกษา
  • – งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้รับมอบหมาย

งานการศึกษาปฐมวัย

งานการศึกษาปฐมวัย มีหน้าที่วางแผน ควบคุม ตรวจสอบ ติดตาม และส่งเสริมการจัดการศึกษาแก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด  ประกอบด้วย

  • – การสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการทางการศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  • – การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับเทศบาล และระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เช่น แผนพัฒนาการศึกษาห้าปี แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ
  • – ควบคุม ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการสอนของครู
  • – ควบคุม ดูแล ติดตาม เสนอแนะการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  • – ควบคุม ดูแล ติดตาม เสนอแนะการวัดผล ประเมินผลพัฒนาการของเด็กให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
  • – ติดตาม เสนอแนะการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามนโยบายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เช่น กิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะความเป็นพลเมืองท้องถิ่นที่มีคุณภาพ การปลูกฝังค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โตไปไม่โกง กิจกรรมส่งเสริมการสร้างความสะอาด กิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
  • – การบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  • – ส่งเสริมการพัฒนาครู บุคลากร และกรรมการสถานศึกษา
  • – ส่งเสริมให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเป็นฐานการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาชุมชน
  • – งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้รับมอบหมาย